Bạn đã khai thuế năm nay chưa ?

Nếu chưa thì hãy cùng nhau khai thuế thôi:

  • vì  rất nhanh, chỉ 30 giây nếu đọc kĩ bài blog này =)))
  • vì  không phải cứ khai thuế là phải đóng thuế đâu nha (đóng thuế thu nhập sẽ bắt đầu từ 9710eu/năm – info 2016)
  • vì  sắp hết hạn =))) minuit 6 Juin 2017 nha.

a52e4abda38fac21bbe1f7d54234dc87

Mình nghĩ chắc không ít các bạn sẽ ơ ô sao còn đi học và đi làm mà đã phải khai thuế rồi nhỉ ? Ừ mình cũng đã nghĩ thế ! Nhưng đơn giản thôi, không đi làm thì khai thuế là 0 và nhiều khi đi làm thu nhập thấp còn được họ cho tiền nữa các bạn ạ. Ngoài ra còn những lí do xa xôi tít tắp khác là sau này khi cần xin quốc tịch cũng sẽ rất tốt cho mọi người về mặt giấy tờ 😀 Nên thôi không mất gì thì mình cứ chăm chỉ làm vậy.

Nào mình bắt đầu luôn nha,

1/ Bạn chưa khai thuế bao giờ

Trường hợp này mình khuyên nhỏ là bạn chịu khó lên sở thuế để khai nha, những lần sau sẽ làm online rất tiện. Thường là họ sẽ phát cho chúng ta một mẫu văn bản để điền và bạn phải nộp các giấy tờ chứng minh về nhà ở (hợp đồng nhà, attestation d’hébergement et ID của bạn đứng tên hợp đồng nếu bạn ở coloc, giấy tờ điện nước luôn cho chắc…).

Tip của mình là các bạn cứ mang đủ thể loại giấy tờ cá nhân có thể (giấy trường, rib, hình, thẻ học sinh nah nah…). Có người sẽ nói là ngớ ngẩn nhưng mình nghĩ cẩn thận vẫn hơn vì làm giấy tờ phải đợi mà vô tới nơi bỗng dưng nhận ra thiếu cái gì thì buồn lắm =)) Ngoài ra thì mọi người nếu được thì hãy đến xếp hàng sớm, mang theo nước và hoa quả lương khô nếu thích =)) Đùa thôi hồi đó mình làm ở lyon cũng nhanh lắm.

Tuy nhiên mình vừa được khai sáng đó là bạn cũng có thể lên mạng tự dow mẫu khai về làm rồi gửi cho họ. Bạn nhớ check địa chỉ SIE của vùng mình đang ở, kỉu mình trực thuộc cái nào và theo lời của Huệ bạn mình chỉ… Nếu cẩn thận thì nên gửi kèm theo 1 cái thư bảo là ấy ơi mình đó giờ không có đi làm nên không biết là phải khai thuế, ấy cho mình rattraper nhe thì các anh chị sẽ ok cho khai hết thôi =)))

Vì thực ra theo mình hiểu đến tận nơi là để nếu chúng ta có câu hỏi gì thì hỏi chứ họ cũng chỉ là hướng dẫn thôi á. Nhưng nếu nhát thì cứ bay lên làm luôn cho chắc chắn xong việc hehe 😀

Mọi người tra cứu thêm thông tin tại đây nha : https://www.service-public.fr/particuliers/vosdroits/F369

Đây là mẫu khai thuế, nhìn có vẻ phức tạp nhưng đừng lo chỗ nào không hiểu họ sẽ chỉ cho điền J Chú ý là nếu không có tivi thì khai là không có để không phải đóng thuế audiovisuel. Còn sv không đi làm thì cứ điền 0 0 0 hết thôi.
https://www.impots.gouv.fr/portail/files/formulaires/2042/2017/2042_1950.pdf

a52e4abda38fac21bbe1f7d54234dc87

2/ Bạn đã từng khai thuế rồi… Làm online thôi !

Bước đầu tiên là hãy check xem trong đống giấy tờ mà sở thuế đã gửi cho bạn, có 3 dãy số như sau không nha 😀

  1. Numéro fiscal (13 chữ số)
  2. Numéro d’accès en ligne (7 chữ số)
  3. Revenu fiscal de référence : đây là tổng số tiền lương cuối cùng mà bạn phải đóng thuế, thường là công ty tính luôn cho mình luôn. Sẽ là 4 hoặc 5 6 chữ số nếu bạn giàu coá =)))

Sau đó bạn cũng lên trang web đóng thuế này, phần espace particulier và điền dãy 3 số.

khai thue

Chú ý là tick vào ô không có tivi trong nhà để không phải đóng thuế audiovisuel nhe.

Trường hợp của mình đi làm không nhiều lắm và công ty mình làm đã khai cho mình rồi nên mình chỉ cần ok ok và check đúng cái số khoảng khoảng bao nhiêu đó là được.

Sau đó là xong ! Bạn dow về văn bản đã khai thuế cất bỏ tủ 😀

Ngoài ra, các bạn có ai bị bắt đóng thuế taxe d’habitation mà nếu còn sinh viên thu nhập không cao thì có thể xin hoàn trả được nha. Anh chị em trước giờ ở lâu mà chưa khai thì cũng đừng ngại, mình hoàn toàn có thể khai bù cho những năm trước.

Anh chị em có rành gì hơn mình thì cmt chia sẻ nhaaa.

Khaithue
Bonus thêm mọi người thông tin về đóng thuế nè

 

Leave a Reply

