7 TIPS GIÚP BẠN LÀM THUYẾT TRÌNH NHƯ ĐIỆN

Thuyết trình hay nói trước đám đông, đôi lúc có thể là một nỗi ngại ngùng hay điểm yếu của hầu hết tất cả chúng ta. Nhưng mình nghĩ, ai cũng phải thừa nhận rằng đây lại là kỹ năng không thể thiếu từ lúc đi học đến lúc đi làm. Vậy làm sao để cải thiện hơn kỹ năng này của bạn? Hi vọng bài viết có thể gợi ý cho bạn một số điều hay ho nha.

Thầy mình hay dặn là, cái gì làm chưa tốt thì phải luyện tập làm nhiều lần. Chắc chắn sẽ tốt hơn. Cứ làm nhiều, làm nhiều nhiều vô.  

LadiesHat_01_Preview

011456-blue-jelly-icon-animals-animal-cat41/ Hãy chịu khó viết ra tất cả những gì bạn sẽ nói. 

Mình biết mọi người sẽ gạt đi và bảo rằng làm gì mà phải cần làm như vậy, cứ gạch đầu dòng ý cần nói thì sẽ tốt hơn. Mình cũng được khuyên như vậy từ hồi cấp 3 lận. Nhưng lên đến tận đại học mình mới hiểu ra vấn đề.

Thật ra, việc viết từng chữ giúp mình chuẩn bị tốt hơn hẳn. Mọi người đừng nhầm với việc viết ra từng chữ và cầm nó đọc nha. Ý mình là khi viết, bạn biết chắn chắn những gì sẽ nói và kiểm soát tốt hơn về phần nội dung. Bên cạnh đó, sẽ không còn bị ậm ừ vì phải nhớ ra ý gì ý gì nữa.

Về sau, khi đã (rất) quen và professional rồi thì bạn có thể quay lại như cách cũ đó chỉ viết gạch đầu dòng từng ý để trình bày 😀

011456-blue-jelly-icon-animals-animal-cat4

2/ Nói từ tốn và hãy thử tập im lặng thay cho những cái ừm… ừm…

Đầu tiên là mọi người hãy nhớ là, việc hơi run khi thuyết trình trước đám đông là hoàn toàn bình thường và ai cũng thế 😀 Vì vậy không có gì là xấu hổ khi chưa nói được lưu loát.

Mình có bí quyết này giúp cảm giác bài nói nghe hay hơn hẳn. Đó là khi hết mỗi ý hoặc là bạn đang muốn nói gì đó mà quên thì chúng ta đừng ừm.. mà hãy im lặng (khoảng 2s). Sau đó tiếp tục nói tiếp.

Bên cạnh đó, nếu bạn cứ ậm ừ nhiều quá thì lại thể hiện rõ hơn sự bối rối của mình. Đồng thời người nghe cũng không hiểu và theo kịp. Vậy nên hãy nói từ tốn, thong thả, rõ ràng từng chữ và có những khoảng im lặng ngắt đoạn.

011456-blue-jelly-icon-animals-animal-cat4

3/ Bề ngoài rất quan trọng, hãy thật xinh đẹp và rạng rỡ theo cách của bạn. 

Tự tin là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong bài thuyết trình của bạn (nói riêng) và trong giao tiếp (nói chung). Mình không đề cập đến chuyện bạn phải mặc đồ hiệu sanh chảnh đâu nha. Tự tin nó đến từ thần thái và suy nghĩ bên trong ý.

Khi bạn tự tin với những gì mình nói ra và với cả chính bản thân mình thì những người xung quanh mới có thể tin bạn được. Khi mặc đẹp thì tự tin nhưng không phải cứ mặc đẹp là sẽ tự tin. Lấy ví dụ các chú Steve Job, Mark Zuckerberg… ai cũng biết họ đều có những style ăn mặc rất bình thường thậm chí xuề xoà giản dị nhưng phong thái luôn tự tin với ánh mắt rực sáng.

Có thể nói sắc đẹp thì khó thay đổi dễ dàng nhưng thần thái thì tập được. Mình từng tiếp xúc với nhiều người, mới nhìn thì không có gì đặc biệt nhưng những gì các bạn ý nói ra thì cuốn hút cực 🙂

011456-blue-jelly-icon-animals-animal-cat4

4/ Hiểu rõ những gì mình muốn nói. 

Có ai đó dặn mình là, nếu bạn không thể giải thích đơn giản một vấn đề cho người khác hiểu thì thật sự lúc đó bạn vẫn chưa hiểu rõ được vấn đề.

Đã có những lần mình thuyết trình nhưng chưa thực sự tìm hiểu rõ, mình chỉ muốn đơn thuần trình bày cho nó nhiều và (có vẻ) đầy đủ. Tuy nhiên thì như vậy thì không hay lắm vì căn bản lúc nói mình sẽ bị mất tự tin. Và khi được hỏi đến cũng sẽ có thể để lại kết quả không tốt.

Đừng quên chẳng ai có thể yêu cầu bạn biết tất cả mọi thứ (vì làm gì có ai biết hết được). Chúng ta hoàn toàn có thể nói là xin lỗi, mình chưa tìm hiểu đến vấn đề này. Mình sẽ về tìm hiểu sau và sẽ trả lời cho bạn nhe.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là bạn không tìm hiểu vấn đề mà bạn thuyết trình nha.. Cũng phải tìm hiểu kỹ kỹ đó nha..

011456-blue-jelly-icon-animals-animal-cat4

5/ Cười thật tươi. 

Run rủi thế nào mà mình từng bị nhiều lần rất ngượng khi thuyết trình T_T .. Thường đi học trong lớp mình rất điềm đạm ít nói chỉ cười thôi nhưng mấy lần thuyết trình của mình lúc nào cũng có biến và sau đó thì các bạn nhìn với ánh mắt khác.. Lúc thì nói đớt lúc thì cà lăm lắp bắp lúc thì mặt mình abc gì đó (ko biết vì mình ko tự nhìn được mặt mình) mà các bạn trong lớp cứ nhìn là cười phá lên. Lúc đó vì không hiểu gì nên chắc mặt mình có phần còn ngu hơn..

Anyway, những lúc thế mình cứ cười thôi. Nhưng cười có kiểm soát không sa đà và vẫn tự tin quay lại bài nói tiếp nha =))) Mình có một cái tip nhỏ này. Đó là khi nhóm bạn lên thuyết trình, các partners trình bày thì bạn nhớ chú ý theo dõi. Có thể nhiều khi chả hiểu hết đâu =)) nhưng cũng phải biết nó đang nói về vấn đề gì. Và quan trọng hơn cả là hãy hỗ trợ nó ! Lâu lâu gật đầu một chút, lâu lâu nhìn mọi người và cười duyên, lâu lâu nhìn partner gật đầu và cười mỉm ra vẻ đồng tình lắm để bạn ý tự tin hơn với những gì bản đang nói.

Nói chung là diễn một chút :”>

Hơn nữa, ánh nhìn (eye contact) cũng rất quan trọng. Lúc nào cũng vậy, khi bắt đầu, mình luôn dành cho 5 giây đầu tiên cho việc say hello. Sau đó nhìn một lượt toàn thể bà con cô bác, giới thiệu title phần mình sẽ nói rồi bật đĩa chạy luôn =))

011456-blue-jelly-icon-animals-animal-cat4

6/ Powerpoint không phải lúc nào cũng tốt, nhưng tốt nhất là nên có power point.

Tác hại dễ hiểu của ppt là nhìn vô rồi đọc 😀

Hồi xưa có bạn kia bày mình là hãy làm chủ ppt chứ đừng để ppt làm chủ mình. Có nghĩa, ppt sẽ là công cụ để người nghe có thể hiểu rõ và theo dõi những gì bạn đang nói. Vậy nên sẽ rất hay và lôi cuốn nếu bạn có một cái ppt với nhiều hình ảnh từ khoá và sử dụng nó đúng cách.

Tuần vừa rồi, mình vừa theo học một lớp dạy triết học của thầy ở Mỹ qua trường mình chơi. Trong vòng 3 ngày 8 tiếng, không có một ppt nào, không có một tờ tài liệu nào, thầy mình cứ đứng nói chuyện với học sinh. Khi cần thì thầy viết những điều cần thiết lên bảng (white board). Ví dụ như là tên của ai đó, học thuyết gì, các hình vẽ để hiểu bài hơn. Mình thấy cũng khá hay và thú vị. Nhưng với điều kiệu là người nghe phải thật sự có ý muốn nghe thầy giảng và tham gia vào tiết học nha. Nói chung nếu ráng thì cũng không buồn ngủ lắm vì thầy tương tác với học sinh liên tục. Qua các câu trả lời của sinh viên thì thầy móc nối thế nào mà dạy luôn cho những thuyết và bài học mới. Nhìn lại thì đúng là bậc thầy cinema, thầy nên đi làm đạo diễn :))

À ừm, gì nữa nhỉ..?
A, ppt cũng không nên quá dài nha mọi người ơi. Trung bình mình thấy 1 slide nói trong vòng 1 phút là đẹp 😀

011456-blue-jelly-icon-animals-animal-cat4

7/ Kiểm soát giọng nói và tư thế đứng. 

Mục đích chính của việc thuyết trình theo mình đó là trình bày vấn đề để người khác hiểu bạn đang nói gì. Vậy nên cứ nói sao cho thật thoải mái như đang kể chuyện. Đôi lúc nếu có thời gian thì tương tác với người nghe một chút bằng cách đặt câu hỏi, hay test QCM 2,3 câu cho vui, bày trò chơi áp dụng với vấn đề đang nói đến…

Ngoài ra mọi người lưu ý chút xíu về giọng nói. Nói to rõ, phát âm tròn chữ, không có gì phải vội vã. Ít thời gian thì mình nói ít nhưng quan trọng là mọi người phải hiểu mình nói gì 😀 Ngoài ra mình có tip đó là ví dụ bạn nói hết những ý của vấn đề này. Nhưng trong lúc chuẩn bị thì bạn có thể tìm ra được vài cái fun facts thú vị. Đừng trình bày hết trong lúc thuyết trình. Hãy giữ cho mình một vài ý hay ho để khi được đặt câu hỏi cuối bài nói, sẽ là lúc cho bạn bung lụa =))) Đừng sợ là người đặt câu hỏi sẽ không liên quan đến vấn đề fun facts mà bạn có. Cứ nói đại ra thôi… Ví dụ có thể bắt đầu như là: Ngoài ra, các bạn có biết gì không… bla bla bla. Mọi người sẽ kiểu woww, bạn này có kiến thức sâu rộng quá =)) Mình không khuyên các bạn làm màu nha T_T chỉ là một số tips để gây ấn tượng với mọi người một chút 😀

Ngoài ra, tư thế đứng cũng rất quan trọng. Bạn cố gắng đừng đung đưa quá nhiều, tay chân không nhịp nhịp hay làm gì đó kì lạ =)) Cứ thoải mái cơ thể, tay chỉ vào ppt để connect một chút. Nhưng nói chung là cố thư giãn, khi kết thúc sẽ vui hơn bạn tưởng rất nhiều !

Ngoài ra, chúng mình cũng có thể tập nói trước gương, bấm đồng hồ để biết mình nói trong bao lâu, quay phim lại để xem lúc tập nói body mình có làm trò mèo gì mà mình không biết hay không =))

LadiesHat_01_Preview

Ding ding ! Hết 7 điều rồi.

Thuyết trình tốt không khó đâu mọi người ạ. Phải thừa nhận là đến bây giờ mỗi lần nói trước đám đông mình vẫn run chứ không hết hẳn đâu 😀 Nhưng mình phải học cách chế ngự nỗi sợ và làm tốt hơn qua từng lần, dù chỉ một chút =))
Chúc các bạn nhanh chóng trở thành master và bắn thuyết trình như phimmm luôn nha.
Thân mến.

PS: các bạn có thể dùng chương trình Prezi để bài thuyết trình khác lạ hơn một chút 😉

14518_pikachu_on_acid_pt_1

 

Leave a Reply

