Lưu ý về một vài vụ lừa đảo mua đồ online

Dịp này bà con đang rất nhộn nhịp chuẩn bị lễ Noel ở Pháp, ai cũng mua sắm nhiều để làm quà tặng đêm giáng sinh (như lúc ở nhà mình mua sắm tết ý ạ). Mình cũng chẳng mua mấy nhưng vì bọn nó lâu lâu cũng promo mạnh nên mình cũng có mua chút đỉnh… Sau đây mình xin kể 2 vụ mình xém bị lừa nhé.

Photo: xin cám ơn internet. 

Cas 1

Mình nhận được email của Paypal nói là: Cấp báo cấp báo tài khoản của bạn đã bị xâm nhập bởi 1 người cư trú tại California, Mỹ ! Vui lòng bấm vào link dưới đây để kiểm tra và khiếu nại với Paypal. Ngoài ra bạn cũng lưu ý bấm vào link sau đây để đổi password ngay lập tức ! 

Eo trong vòng 3 giây mình đã đơ ra vì nghĩ ơ kìa.. vốn đã nghèo còn bị hack thì còn gì buồn bằng. Nhưng may sao lúc đó cũng còn 1 chút trí lực tỉnh táo, mình vội search google link chính thống của Paypal và đăng nhập để check. Trộm vía không thấy mất xu nào ..

Thế nên là các bạn cẩn thận đừng bấm link linh tinh nhé. Bây giờ bọn nó giả dạng ghê lắm i xì đúc link thiệt luôn với lại bằng một cách nào đó nó hay lần ra địa chỉ mail của chúng ta lắm.

Cas 2

Sáng nay luôn, mình đang tung tăng bắt đầu một ngày mới bằng việc check mail thì nhận được một email confirmation Amazon về việc mình vừa đặt một bộ đồ chơi xếp hình (?!) của Lego và sắp được gửi đến. Xin thề là bọn nó có template y chang chính chủ với giá cả rồi date livraison này kia như thật =))) Mình chột dạ ơ sao mình mộng du như nào mà sao chẳng hay biết đã mua nhỉ … Lúc đó thiệt tình cũng không nghi ngờ gì, vì có khi mình cũng như thế thật T_T .. Lướt thêm tí thì thấy nó có 1 cái box rõ to ghi là Hãy bấm vào đây nếu bạn muốn annuler.

Ok theo tâm lý mình bấm vô luôn vì có cần bộ xếp hình ấy làm gì đâu mà cũng 30eu lận. Thế đùng phát nó ra trang Amazon và đòi mình ghi identifiant password vào. Xong mình giật bắn kiểu ủa hình như link này hơi dài và kì kì .. Thì đúng luôn nhìn lại nó hiện link amazon.abcxyztuv gì đấy. Haiz đúng là lại dối gian nhau rồi.. Thế nên mọi người cẩn thận nhé T_T

Cas 3

Cái này mình xin được kể lại hôm qua vừa đọc post của bạn mà hnay không tìm được lại để ghi nguồn sozi bạn. Câu chuyện đó là bạn A bán đồ và người trả tiền đề nghị dùng paypal.   Uhm paypal cũng thông dụng mà nên bạn này ok có sao đâu. Xong xuôi này kia bạn A nhận được mail confirmation là đã nhận được tiền trên paypal.

Lúc đấy chẳng hiểu sao bạn A lại sáng dạ, bạn lên thẳng compte để check thì thấy chẳng có tiền ! Tèn tén ten. Nhìn lại thì thấy mail kia là mail giả, mà chỉ khác mail thật một tí hay sao đó ví dụ như S trong chữ service viết hoa bla bla…

Lời khuyên nhỏ: 

  • hạn chế lưu số thẻ ngân hàng lên các website. Cá nhân mình có lưu nhưng mình đổi một vài số chứ ko lưu số thiệt 😐 .. Nhưng có lẽ là không nên để luôn ý các bạn ạ.
  • đi lại ngoài đường cũng cẩn thận móc túi hoặc rơi đồ 😀
  • anh chị em đi mua đồ cẩn thận thối tiền thiếu, cuối năm ai cũng vội thôi thì mình thông cảm một chút.

Vâng, là thế đấy bà con xin hãy cẩn thận nhé 😉

Leave a Reply

