7 điều thú vị có thể bạn chưa biết về văn hoá Pháp

Thanks God it’s cuối tuần rồiiii !

Vui vẻ một chút nào, mình xin giới thiệu với các bạn một bài viết về các nét văn hoá đặc sắc tại Pháp. Ở mỗi đất nước khác nhau, chắc chắn sẽ luôn có những đặc thù khác nhau. Ví dụ như ở Việt Nam phải có văn hoá cà phê nè street-food ăn bánh mì nè. Trong bài viết này mình xin kể về 7 nét văn hoá xung quanh cuộc sống du học sinh mà mình thấy khá đặc sắc và vui vẻ !

Nhấn mạnh chữ mình vì có thể mình thấy vui còn mọi người thấy bình thường à nha =))) 

Images: internet 

vector-geometric-pattern-of-circles-and-triangles-colored-circles-seamless-_mjdqrt5o_l

1/ Nói xin chào với người không quen 

Cũng không hẳn là người Pháp gặp ai cũng vồ vập chạy lại bonjour đâu các bạn ạ keep-calm-and-bonjour-la-vie=))

Nó đơn thuần là câu nói cửa miệng của họ thôi. Ví dụ lên xe bus thì sẽ chào chú tài xế một câu, khi đi ngang qua mặt nhau mà vô tình nhìn nhau thì cũng sẽ nói chào, vào cửa hàng mua đồ cũng sẽ nói chào rồi cười một cái làm duyên. Lời chào đơn giản như là một phép lịch sự.

Ngoài ra thì họ luôn nói merci, s’il vous plait (khi xin gì đó), hay excusez-moi (pardon) khi muốn than phiền hay đề nghị điều gì đó. Người Pháp về cơ bản thì khá là lịch sự, và mình cũng học theo cái tính này của họ. Khi về nhà chơi, đi đâu mình cũng hồ hởi chào trước và thấy cũng vui vui khi nhìn người đối diện ngớ mặt ra không hiểu bạn này bị gì =))) Nói chung thì du học trải qua nhiều thứ nên mình cũng ít khi biết ngượng ngùng bánh bèo =)))

2/ Văn hoá Apéro – afterwork 

6639698-10015892

Apéro là tên gọi của concept một bữa tiệc nhỏ kiểu buffet. Mọi người sẽ xoay quanh vài đĩa đồ ăn mặn/ngọt nhỏ nhỏ như vài miếng saucisson, chipchip khoai tây, phô mai viên, cà chua bi, cornichon, bánh kẹo, nước uống… Ở các bữa tiệc nhỏ như thế này, mọi người có thể đứng hoặc ngồi vừa ăn vừa tán gẫu làm quen.

Cụm từ apéro afterwork rất phổ biến trong mọi trường hợp từ môi trường công sở, đồng nghiệp, cho đến bạn bè bằng hữu. Mục đích chung đơn giản là để tạo không khí vui vẻ thân mật gần gũi và sau đó, làm việc tốt hơn 🙂

Các đồ ăn trong buổi apéro cũng có thể đơn giản đến phức tạp tuỳ vào quy mô chương trình. Ở Pháp, mình thấy cũng có nhiều traiteurs chuyên phục vụ các buổi apéro như thế này. Họ mang đồ ăn, nước và có cả người phục vụ nước đứng ở các bàn (ví dụ bạn muốn uống gì thì nói họ sẽ rót cho)

Bên cạnh đó, “On va boire un verre après?” cũng là một câu nói phổ biến khi một ai đó (bạn bè, đồng nghiệp, đối tác) muốn kết thân với bạn. Mà boire un verre cũng không nhất thiết phải là thức uống có cồn, đơn giản là đi uống nước và nói chuyện cùng nhau thôi. Ở bên này mình thấy họ ít khi ép uống xỉn quắc cần câu như ở nhà. Ai thích uống gì thì uống. Nhưng thường thì để chúc mừng điều gì đó thì mình thấy hay khui champagne, hoặc uống apéritif (khai vị) với rượu trái cây hoặc rượu vang đỏ/trắng/hồng.
Mình không rành rượu lắm để hôm nào nghiên cứu thêm =))) 

3/ Một bữa ăn luôn gồm có khai vị – món chính – tráng miệng và cà phê 

Với mình, đây chính là thói quen khá đặc trưng của người Pháp. Một bữa ăn “đàng hoàng” của họ luôn phải đủ các bước: entrée, plat, dessert et un petit café. Chính vì thế nên khẩu vị của mình sau này cũng kiểu là ăn món gì đó xong phải có một cái bánh ngọt nhỏ nhỏ cuối cùng và để tỉnh táo thì sẽ làm một ly cà phê expresso.

Buổi trưa khi cần ăn nhanh thì họ có thể mua một sandwich (lạnh, nhân jambon, phomai, saumon…) hoặc panini (bánh mì dẹt, và được nướng nóng). Sandwich ở nhà mình hay quen gọi là cái bánh mình vuông vuông nhưng ở Pháp thì sandwich gọi chung là bánh mì để ăn nhanh.

4/ Pause – pause – pause 

bureau-ideal-pause-cafe

Chắc hẳn các bạn cũng biết một chút đó là người Pháp hay bị mắng là lười vì họ có rất nhiều ngày nghỉ trong năm. Trung bình họ có khoảng 25 ngày nghỉ mà được trả lương, có nghĩa là 5 tuần vì không tính thứ 7 chủ nhật.

Khoảng tháng 8 hằng năm là đợt mà một số cty tại Pháp bắt người làm công phải lấy ngày nghỉ hoặc cty sẽ đóng cửa hẳn một thời gian vì đây là dịp vacances (nghỉ lễ) hằng năm, rất nhiều người nghỉ.

Nhiều người hay than phiền về chuyện này nhưng mình thấy bình thường, kệ tụi nó thôi =)) Vì thế nên khi đi học, các bạn cùng lớp với mình cũng pause liên tục. Cứ khoảng 2 tiếng là các bạn lại đòi giáo viên cho pause để uống cà phê hoặc đơn giản chỉ là đi ra ngoài vươn vai hít thở không khí một chút. Mình thấy cũng tốt vì sau đó quay lại làm việc sẽ hiệu quả hơn.

5/ Ăn sáng ngọt 

3t4xjeooraueo9svbdeuosfp0na

Không biết các bạn thế nào, đối với mình một buổi sáng lý tưởng của mình là khi được hì hụp một bát phở ngon lành nóng hổi hoặc một đĩa bánh cuốn chả đậm đà hương vị quê nhà. Nhắc nhớ vậy thôi, ở đây họ chỉ ăn sáng bằng đồ ngọt ! 😦

Là gì nè? Là ngũ cốc và sữa, bánh mì trét bơ và mứt hoặc mật ong… Một bữa ăn sáng chuẩn của Pháp đối với mình đó là một chiếc bánh croissant (sừng trâu) giòn tan và một cốc cà phê cầm tay 40 centimes mua ở các máy bán tự động ở trường. Thôi thì mình cũng phải thích nghi với các thể loại môi trường sống khác nhau chứ nhỉ =)) Mà nếu như cà phê Việt có thể gọi là siêu ngon thì với mình, không ai có thể qua mặt được Pháp ở khoản làm bánh. Mình nghĩ nếu sau này không có duyên ở Pháp lâu dài thì điều mình nhớ nhất sẽ là bánh bánh bánh. Bộ ba viennoiserie với croissant, pain au chocolat và pain aux raisins là một trong vài thứ mà mình có thể sáng nào cũng ăn hoài hong chán hihi =))

Ngoài ra mình cũng thích vài món đặc trưng ẩm thực Pháp nữa đó là tartare boeuf, foie gras và các món dessert ngon muốn rụng răng luôn (như crème brulée, tarte, ile flottant…).

6/ Startup – khởi nghiệp 

startup-khong-de-nhu-ban-tuong

Chưa bao giờ mà chủ đề khởi nghiệp lại hot như vậy tại Pháp vào những năm gần đây các bạn ạ. Ở các trường đại học họ luân phiên tổ chức các cuộc thi lớn nhỏ để phát triển ý tưởng khởi nghiệp của các bạn sinh viên trẻ. Bên cạnh đó, chính phủ Pháp cũng tổ chức các cuộc thi để gọi vốn và các work shop hướng dẫn về các kiến thức và kĩ năng để tự mở công ty bla bla…

Mình thì cũng không có tham vọng lắm về lĩnh vực này vì còn đang bận học cho xong M2 =))) Nhưng nói chung thì thấy cũng khá hay, các bạn trẻ tham gia sẽ tích cóp cực nhanh các kinh nghiệm trong công việc và dĩ nhiên là sẽ quen biết nhiều hơn và mở rộng các mối quan hệ cá nhân.

7/ Chủ nhật sẽ luôn là ngày không làm gì hết hoặc chỉ dành cho gia đình

cb7b6-c-est-dimanche-2Như mình cũng có tâm tình, người Pháp rất thích có cuộc sống hưởng thụ chill out. Đó là lí do mọi người đừng bất ngờ khi các cửa hàng ít khi mở cửa sau 8h và đóng cửa chủ nhật. Mình cần đi chợ chứ siêu thị không cần mình đâu các bạn ạ =))) Anyway, đó là lí do ngày chủ nhật thường khá vắng vẻ vì mọi người sẽ ở nhà nghỉ ngơi, ngủ một giấc tới trưa, đi tập thể dục. Với các gia đình trẻ thì mùa hè bố mẹ sẽ dắt con đi công viên còn mùa đông thì qua nhà bạn bè ăn uống. Mình thấy mọi người hay vậy =)))

Voilouu một bài viết mang đậm tính chất giải trí thôi chứ chẳng có ý nghĩa gì lắm hihi. Ngoài ra Pháp cũng có nhiều nhiều văn hoá thú vị khác mà mình chưa kể, các bạn khám phá thì chia sẻ mình nghe nha =)))

Chúc mọi người cuối tuần nghỉ ngơi vui vẻ 😀

flower-pattern-wallpaper-hd-wallpaper-flower-pattern-91-wzpail

Leave a Reply

