Mình học gì khi mình học IAE?

IAE – Institut d’administration des entreprises, dịch nôm na tiếng Việt là Học viện Quản trị Doanh nghiệp. IAE được thành lập vào năm 1955, là hệ thống giáo dục gồm 32 trường học tại Pháp. Tất cả các trường IAE đều có chứng nhận chất lượng Qualicert (Pháp), với hơn 70 khoá đào tạo các bậc Cử nhân, Thạc sỹ và Tiến sỹ các chuyên ngành Quản lý.

“Based on its 32 schools in France and 47 000 students, IAE are University Schools of Management which offers more than 70 bachelor, master, PhD programmes in Management. Created in 1955, IAE are linked with 32 research laboratories and teams, 10 of which are associated to the CNRS. All of the IAE are certified “Qualicert” and some of them have international accreditations.” – http://www.iaefrance.fr 

Photo by insightstudy.co.uk

iae-co-gi-hay

IAE là hệ thống giáo dục theo mô hình Trường Quản Trị (École de management, giáo dục chú trọng vào thực tế thường thấy ở các trường tư). Tuy nhiên, các trường IAE vẫn trực thuộc quản lý của hệ giáo dục công lập vì thế chúng ta không phải đóng tiền nhiều như trường tư. (FYI: tiền học ở trường tư có thể lên tới 7-8000eu/năm)

Khi gõ google về valeurs của IAE thì thường sẽ ra khá nhiều kết quả với những chiến lược hoạch định khác nhau của từng trường. Trong bài viết này, mình xin trình bày tựu trung về 3 giá trị thực mình thấy khi theo học tại IAE:

unnamed1/ Double compétences : Phát triển song song các kĩ năng của bạn. 

Ở đây mọi người có thể hiểu theo ba hướng nghĩa. Đầu tiền nếu lấy ví dụ ngành của mình đang học là quản lý và truyền thông. Double compétence mà trường muốn hướng đến đó là mình sẽ được đào tạo các kĩ năng của người làm truyền thông và cả kĩ năng của một manager ví dụ về kế toán, chiến lược doanh nghiệp, marketing, finance, luật doanh nghiệp…

Còn một cách nghĩ khác đó là giúp sinh viên trở thành những nhà quản lý nắm rõ về lý thuyết và cũng phải biết cách áp dụng vào thực tế. Chính vì thế, khi học bất kì môn gì tại IAE, mình cũng sẽ luôn phải làm các bài tập về ví dụ thực tế xảy ra trong doanh nghiệp. Cô trưởng khoa của mình cũng rất thích mời những cô chú đang đi làm ở các công ty đến dạy một số môn ngắn, hoặc nói chuyện chia sẻ về những bài học kinh nghiệm làm việc trong môi trường của họ.

Cách nghĩ cuối cùng nó global hơn một chút, đó là sinh viên IAE sẽ biết cách quản lý và làm việc tốt nhưng không máy móc mà phải hiểu rõ về giá trị của con người. Đó có thể là các giá trị đạo đức làm nghề, bảo vệ môi trường, ứng xử khi gặp stress, mối quan hệ với sếp và với các đồng nghiệp…

unnamed2/ À l’international : hướng đến môi trường quốc tế 

Phải nói là trường mình khá máu và màu mè trong chuyện này =))

Với các chương trình trao đổi ở nước ngoài và liên kết với các trường đại học trên toàn thế giới (chứ không chỉ riêng ở châu Âu như các trường khác), các anh chị em có thể đi nước ngoài học hẳn một năm (ví dụ master 1) và cuối cùng diplôme nhận được sẽ là certificat của cả IAE và trường liên kết. FYI: không chỉ là ERASMUS mà còn có programme d’échange riêng.   

IAE cũng rất thích đưa vào giảng dạy một số môn bằng tiếng anh mặc dù là chương trình học bằng tiếng Pháp. Ví dụ mình được học môn négociation hoặc techniques commerciales bằng tiếng anh… Và bọn mình sẽ luôn có một tuần lễ trong năm học để theo học một khoá học ngắn về một sujet gì đó liên quan đến management, được dạy bởi các giáo viên từ các trường đại học liên kết (Mỹ, Úc, Canada…). Cuối tuần lễ, bọn mình sẽ làm thuyết trình và thi viết luận lấy điểm như bình thường. Đó là lí do đầu vào của IAE luôn phải có bằng TOEIC ít nhất là 700 dù chúng ta có thể học bằng chương trình tiếng pháp.

Ngoài ra trường cũng rất năng tổ chức events và các associations có tính chất liên quan đến quốc tế. (ví dụ chương trình Jeunes Ambassadeurs, giúp các sinh viên nước ngoài nhanh chóng thích nghi được với cuộc sống tại Pháp, có coach hướng dẫn riêng…)

unnamed3/ Réseaux professionels

Đại khái là mối quan hệ của trường với các doanh nghiệp.

Đây có lẽ là thế mạnh của IAE vì nó cũng là lí do mình nhận được nhiều nhất khi mình đi hỏi các bạn cùng học tại sao lại chọn trường này 😀 Nãy giờ mình cũng kể đó là IAE rất thích hướng cho sinh viên biết cách áp dụng vào thực tế. Và thực sự họ cũng không nói suông.

IAE có một mạng xã hội réseaux professionels riêng (như kiểu Linkedin) tên là Link’IAE. Đây là nơi tất cả các thành viên là cựu sv IAE và những sv đang theo học tại IAE.

Các cựu sv có thể kết nối và hợp tác hỗ trợ nhau trong công việc (partenaire). Hơn cả thế, khi các cựu sv cần tuyển dụng thì sẽ quay lại tìm các sv đang theo học tại IAE. Một phần đó là họ tin vào chất lượng sinh viên IAE, hơn nữa là họ muốn xây dựng một network lớn mạnh IAE.

Người có kinh nghiệm giúp đỡ những người chưa có kinh nghiệm, để tạo thành một gia đình vững chắc (ambition kiểu vậy vậy).

Ngoài ra, réseaux professionels cũng bao gồm mối quan hệ giữa thầy cô và các doanh nghiệp. Mỗi ngày mình đều nhận được các offers của cô trưởng khoa gửi đến thông qua các réseaux của cô. Thật tình mà nói thì bên này cũng như ở nhà, cái gì quen biết thì cũng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Chỉ là nếu chỉ quen không mà không có thực lực thì bạn cũng sẽ bị đào thải. Và nếu giỏi và chăm chỉ thì vẫn sẽ có cơ hội cho chúng ta 🙂

– – –

Cuối cùng, IAE cũng rất chú trọng đến đời sống tinh thần của mọi người (sinh viên và cả các thầy cô, nhân viên trong trường). Ở trường này có hẳn một phân ban chuyên quản lý về mảng văn hoá và sự kiện ví dụ tổ chức buổi hoà nhạc miễn phí (mỗi tháng ít nhất là 2 hoạt động), các buổi conférences, các sự kiện về giao lưu văn hoá hoặc ẩm thực cho các bạn sv người nước ngoài, các câu lạc bộ với nhiều chủ đề khác nhau (nhiếp ảnh, hát, múa)…

iae-co-gi-hay-2

Không có gì phức tạp hết 😀 IAE có các khoá học bằng tiếng anh và tiếng pháp cùng nhiều chuyên ngành khác nhau dành cho tất cả mọi người.

Sau đây là vài bước căn bản khi bạn muốn nộp hồ sơ học tại IAE:

unnamed 1. Chọn ngành học 

Tuỳ theo các critères của bản thân (về khả năng, đam mê, thành phố bạn muốn sống), mọi người có thể tham khảo thông tin chi tiết về khoá học trên website của trường, cái gì chưa rõ thì hỏi các anh chị ở hội sinh viên. Ngoài ra cũng có thể hỏi mình, cái gì mình biết thì mình sẽ trả lời liền 😀

unnamed 2. Xem kỹ điều kiện xét tuyển và thời hạn đăng ký 

Điều kiện xét tuyển mình nói tới ở đây là những cái hiển nhiên ví dụ bạn đăng kí học master thì ít nhất phải học xong đại học… bla bla bla. Chứ không phải là lo lắng điểm của mình không đủ để đăng kí. Dĩ nhiên là cũng không phải là tệ quá như 4,5 điểm. Nhưng cái gì cũng phải thử vì mình thấy lúc nào cũng sẽ có những bất ngờ. Ngay cả trong tuyển việc, mình thấy có thể bạn A điểm lúc học không cao bằng bạn B nhưng khi phỏng vấn bạn A thể hiện motivation và ước muốn làm việc cao hơn B thì A vẫn được nhận.

unnamed 3. Thi SIM Score và TOEIC

SIM Score là chứng chỉ do IAE tổ chức riêng. Nội dung thi trong vòng 3 tiếng và có 4 phần:

  • thi logic (toán, câu hỏi thông minh)
  • thi tiếng pháp (dành cho người pháp =))) như kiểu ngữ văn ở nhà mình)
  • thi tiếng anh
  • thi kiến thức văn hoá chung

Để kể về thi SIM thì chắc phải có bài viết riêng, hỏi khó không thì mình nói luôn là khó =)) Toàn các thứ trên trời không à. Nhưng cứ thi thôi sau đó thì cũng còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới kết quả bạn được nhận hay không. Tuy nhiên các bạn nhớ trừ hao thời gian thi SIM và Toeic trước thời hạn đăng ký học nha. Vì dù điểm không cao thì cứ nộp cho đủ thủ tục.

unnamed 4. Nộp hồ sơ: lên web trường đăng ký và in bản đăng ký kèm các giấy tờ trường yêu cầu.

unnamed 5. Kết vòng xét tuyển hồ sơ: sẽ thông báo bằng email

unnamed 6. Vòng phỏng vấn trực tiếp với trưởng khoa: bạn đến trường hoặc có thể phỏng vấn qua skype. Mục đích là để biết thêm các thông tin về bạn cũng như là thấy được motivation, sự quyết tâm và định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn có phù hợp với khoá học hay không.

unnamed7. Kết quả cuối cùng: sẽ thông báo bằng email luôn 😀

Các link hữu ích: 

iae-co-gi-hay-3

Khi đọc đến đây thì mình hi vọng mọi người cũng đã hiểu chút ít về IAE rồi. Bài viết này mình hướng đến tâm lý thoải mái không phải quảng cáo, có gì kể đó thôi. Vào IAE cũng nhiều vòng, nói khó thì cũng khó nhưng mình nghĩ ai cố gắng thì sẽ được. Hồi đó mình điểm thấp lắm nhưng cứ làm đại. Và các bạn nhớ là IAE hay thì cũng hay, nhưng không có nghĩa là học trường khác thì không tốt bằng. Quan trọng là mình học được gì thôi.

Ấn tượng cá nhân của mình về IAE đó là phải chăm chỉ. Tất cả mọi cá nhân đều phải nỗ lực thật sự nếu muốn đạt được kết quả tốt ở IAE. Ví dụ năm Master 1, bọn mình có khoảng 13 môn mỗi kì và tất cả các môn đều sẽ bắt buộc có 3 cột điểm: presentation, projet và bài thi viết cuối năm.

Thật sự sẽ căng thẳng vì bài tập về nhà nhiều, làm bài nhóm nhiều và khi ở lớp thì mình luôn phải tập trung maximum. Lí do đơn giản là giáo viên sẽ đặt câu hỏi liên tục sau mỗi đề mục và mình có thể phải trả lời bất kì lúc nào =))) Bên cạnh đó thì cứ sau 1 tiếng giảng bài, thầy cô sẽ cho bài tập thực hành tại chỗ và làm theo nhóm. Cuối cùng thì từng nhóm lên thuyết trình và được nhận xét riêng. Yes, dù muốn hay không thì kiến thức nó cũng sẽ phải vô đầu T_T

Điểm trừ duy nhất tại IAE đối với mình nó mang ý nghĩa cảm tính một chút. Đó là môi trường hoà nhập trong lớp đôi lúc hơi khó khăn. Mình khi đi học thì khá stress vì lớp mình có 30 người thì 29 bạn là người Pháp (thuần chủng da trắng =))) và có thể cũng do một chút tính chất của ngành nghề truyền thông – hơi showbiz =)) Tụi nó đôi khi khá mean, ví dụ như bất chấp để được điểm cao, chỉ chơi theo nhóm, trước mặt thì vui vẻ nhưng sau lưng thì muốn ignore mình. Anyway đôi lúc cũng hơi mệt mỏi nhưng mình nghĩ có lẽ cuộc sống bên ngoài nó cũng vậy. Nhưng cũng nhờ thế bây giờ mình tập được tính bình tĩnh hơn rất nhiều, và lạc quan nữa =))

Mình cứ tập trung làm việc của mình thôi, cái gì sai thì sửa, không biết thì hỏi vì thật sự tụi nó cũng giỏi. Professional background của các bạn rất tốt (kinh nghiệm đi làm nhiều và công ty toàn xịn). Bọn nó tư duy rất nhanh mà lại còn tiếng mẹ đẻ nữa nên lắm lúc mình hay nghĩ không hiểu tại sao cô trưởng khoa lại nhận mình =))

Nhưng chả sao, mình vẫn chưa có ý định bỏ cuộc.
Sẽ luôn nỗ lực cho đến khi nào không còn cơ hội nữa thì thôi 🙂

Vậy thì mình học gì khi mình học IAE? 

Mình học được nhiều kiến thức hay và thực tế. Mình học cách vượt qua mọi nỗi lo lắng và sợ hãi. Mình học được cách để tồn tại trong một môi trường đôi khi khá khó khăn, nhưng quan trọng trên cả đó là, cách để trưởng thành hơn.

Chúc mọi người luôn vui 🙂

15 thoughts on “Mình học gì khi mình học IAE?

  1. em cũng đã nộp IAE của gustave nhưng cũng vừa bị từ chối, ctrinh hoàn toàn là tiếng anh. buồn ghê. Hic nó yêu cầu ielts min 7. em cũng đã ráng thi đc T.T. có điều hiện nay em vẫn còn học năm 4 nghĩa là chưa có bằng tốt nghiệp đại học. không biết có phải vì vậy mà nó đánh rớt mình ko huhu

    Like

    1. Uh maybe em ạ 😦 anyway em thử hỏi thử lí do xem sao.. Chị thấy thường ở vn xin IAE dễ đc hơn xin từ pháp. Mà cũng tùy ỉae nữa đừng buồn cố lên nha béee

      Like

  2. Cảm ơn chị vì bài viết bổ ích ạ ^^ Chị có biết học phí của IAE LYON cho M1 tầm bao nhiêu 1 năm ko ạ? Em search trên site mãi mà ko thấy 😦
    Em cũng đang phân vân giữa IAE Toulouse, Lyon và Aix cho ngành business, ko biết c có thể góp ý giúp em đc ko c? 😀

    Like

    1. Helluu em 😀 Học phí IAE bình thường là sẽ như học đại học, không có phải đóng thêm nhiều tiền như école de management em ạ nhưng cũng tùy ngành học và các trường khác nhau có khi phải đóng thêm một ít.. chị quên rồi hehe. Mà em có chọn được ngành nào chính xác mình thích chưa? Ngoài ra trong 3 tp đó chị thấy chỗ nào cũng ok =)) Aix sẽ nhỏ hơn 2 tp kia một chút. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ngành học em nhé 😀

      Like

      1. Hi chị ^^
        Em định học chuyên ngành Finance đó c. Em đọc trên web của AIX thì thấy nó nói là bằng của trường cấp là MSc, ko phải Master nên sẽ danh giá hơn, đúng ko ạ? :/ Kiểu như của grande école cấp. Học phí của Toulouse là €550 còn của AIX đến tận €4800 nên em phân vân lắm ạ. Cách cả €4000 mà ko biết có đáng ko 😦 Toulouse thì ko cần phải thi GMAT gì cả, tiếng Anh thì em đc miễn vì đang học bachelor bằng t.anh tại Bỉ, còn AIX em phải thi lại IELTS và thi thêm GMAT nữa

        Like

  3. Em chào chị ! Cảm ơn bài viết của chị nhiều vì giúp em hiểu rõ hơn về IAE ^^.
    Chị ơi chị cho em hỏi chút là em muốn xin học bổng M2 (hoặc M1) ngành Etudes et Actions Marketing (ex-Master Marketing et Prospective) IAE Nantes. Nếu xin học bổng thì có cần pass cái SIM Score và kiến thức văn hóa ko ạ? Và nếu phải thi cái đó thì có tips nào để chuẩn bị tốt hơn cho kì thi không chị? Em muốn sang Pháp học nhưng khả năng tài chính ko cho phép nên em muốn kiếm cái học bổng quá. Chị đọc được rep giải đáp thắc mắc giúp em nha! Cảm ơn chị nhiều lắm ạ ^^.

    Like

    1. Em uiii em đã tìm hiểu loại học bổng nào rồi nè vì có nhiều loại lắm. Tại chị cũng ko rành về học bổng nên nếu em tìm đc loại học bổng phù hợp thì gửi link chị nghiên cứu phụ nha. Hi vọng đã có thể giúp em he he 😀

      Like

  4. Mình đang tính apply học Master of Finance bằng tiếng Anh ở IAE Toulouse năm sau. Mình đọc thấy chỉ nói chung chung yêu cầu bằng đại học này kia và tiếng anh B2 chứ không thấy đề cập thi đầu vào hay gì nên không biết có phải làm bài thi SIM không? Trang của trường bằng tiếng Anh thì ít thông tin quá nên mình khá bối rối trong việc tìm hiểu nộp hồ sơ vào trường 😦

    Like

    1. Helluu bạn 😀 Vậy thì ngại gì nữa cứ nộp thôi bạn. Ko thì bạn thử gửi mail hỏi trường. Nếu cần thì pm gừi link mình xem trang tiếng pháp cho 😉 chúc bạn ngày vui vẻ nha hêhê

      Liked by 1 person

  5. Cảm ơn chị vì bài viết quá bổ ích với e ^^ hiện tại e là sinh viên năm 4 học tài chính ,em rất muốn du học pháp chương trình IAE chuyên ngành tài chính bằng tiếng pháp 🙂 điều kiện để học master tại IAE là gì chị ơi,có khó không chị? e thấy mọi người nói cần có C1 tiếng pháp và tiếng anh cũng yêu cầu rất cao,điểm đại học của e cũng ko đến nỗi tệ liệu có cơ hội không chị,có phải thi qua GMAT không chị? lần nữa cảm ơn chị vì bài viết 🙂

    Like

    1. Em uiii iae có khá nhiều trường ở các tp với các ngành học khác nhau. Các trường đòi điều kiện cao thấp khác nhau luôn đó em, em thử lên nghiên cứu xem ngành học nào phù hợp với mình nhé. Có gì cần hỏi thì cứ pm chị, nice dayyy http://www.iae-france.fr/

      Like

Leave a Reply

