Chú ý: cẩn thận lúc ra khỏi Pháp khi chỉ có récépissé !

Xin chào mọi người,

Đây sẽ là một bài viết ngắn dành cho các bạn đang ở Pháp để chia sẻ kinh nghiệm thương đau mà mình mới vừa trải qua.

Đầu tiên để giải thích nhanh cho mọi người đều hiểu thì récépissé là một văn bản mà chúng ta sẽ được cấp khi hết visa/titre. Về lý thuyết thì đây là titre tạm thời trong thời gian chờ đến khi bạn được nhận titre chính thức. Récépissé sẽ chỉ có thời hạn nhất định khoảng 3-4 tháng.

Theo kinh nghiệm của mình thì :

• Récépissé khi về Việt Nam thì mình thấy có người về được, có người bị khó dễ hỏi tùm lum, có người thì không được sang và phải làm lại visa ở Việt Nam. Nếu là mình thì mình sẽ không liều về.
  • Khi các bạn xin renouveler titre de séjour lần đầu tiên (un récépissé de première demande de carte de séjour) thì theo luật là không được phép đi ra ngoài nước Pháp. Nói nôm na là đi ra thoải mái nhưng quay lại thì không được.
  • Với các récépissé được cấp từ những năm sau đó xin titre ở Pháp thì theo như mình đọc ở service-public.fr, các bạn được phép ra khỏi Pháp và đi các nước ở Schengen.

Nhưng vẫn có risk. Và vâng, risk ở đây là mình đã bị !

Hôm rồi mình vừa có chuyến đi với anh hai của mình ở Ý và Tây Ban Nha. Khi bọn mình đi mb đến Rome và chơi mấy ngày thì không có vấn đề gì hết. Sau đó bọn mình bắt đầu bay đến Barcelone, lúc check in mình có đưa récépissé và ok hết không thấy nói gì. Đùng một phát 15 phút trước khi lên máy bay thì họ không cho mình lên vì bảo là titre cũ và récépissé này không được đến Barcelone.

Mình lúc đó thì phát rồ lên vì mb và ks đặt hết và lúc đó cũng muộn mệt. Nhưng đứng nói mãi không được, mình đòi gặp manager, douane, bla bla đòi kiện hãng vì đã cho mình boarding pass and everything… Nhưng cuối cùng vẫn không được cái gì hết 😀

Sau đó mình quay về Pháp và đi tàu sang Milan thì bình thường không bị gì hehe.

NOTE 1: các bạn ơi mình mới nhận ra đó là mình chỉ bị gặp rắc rối khi di chuyển tiếp từ một nước không phải Pháp (Rome) đến một nước khác không phải Pháp (Barcelone). Nên theo lý thì các bạn có ý định du lịch từ Pháp đến một nước khác ở châu Âu xong rồi quay lại Pháp luôn thì không gặp vấn đề gì đâu. Vì thường họ sẽ kiểm giấy tờ của mình khi khởi hành từ Pháp (hải quan Pháp thì biết rõ về việc récépissé vẫn được đi ở các nước Schengen) và lúc quay lại thì hẳn hợp lệ. Các bạn đừng lo lắng quá nha, lỡ book vé rồi thì thôi cứ xuôi theo con đò thôi rồi có vấn đề gì thì nhớ chia sẻ kinh nghiệm với mọi người nha =)))

NOTE 2: mình thấy các bạn hay hoài nghi về passport ?! Passport dĩ nhiên lúc nào cũng mang theo cùng các thể loại giấy tờ nha các bạn ơi, mình nghĩ đó là điều hiển nhiên. Mọi người cũng nhớ giữ cẩn thận passport nha vì nếu không phải lên Paris làm lại khá phiền 😀

Voilavoilou kể chuyện nhanh để mọi người đi chơi nhớ cẩn thận và ai có kinh nghiệm gì thì chia sẻ với mình nha 😀

Chúc chúng ta luôn vui !

2 thoughts on “Chú ý: cẩn thận lúc ra khỏi Pháp khi chỉ có récépissé !

1. chị ơi, tình hình là e sắp đi Đức, đã book vé mb đi ngày 25/12, vấn đề là titre e ngày 16/11 hết hạn r, mà ngày 5/12 e mới có RDV renouvellement, có nghĩa là e sẽ đi Đức với récépissé, thế e phải làm thế nào :((((((. Vé mb của e ko rembourser hoặc échanger đc nữa cơ T_T.

1. Em ơi lúc nộp hồ sơ renouvellement ở prefect em thử hỏi người ta nha. Vì cái này thiệt sự là hên xui thôi nhưng chị nghĩ không sao đâu vì lúc ở Pháp ng ta kiểm tra thì ok mình được đi. Còn lúc về thì cũng ổn vì récépissé theo danh nghĩa là được quay lại Pháp mà.
      Trường hợp của chị gặp vấn đề vì chị đi tiếp từ Rome đến Barca nên bọn nó kiểm gắt chứ nếu em chỉ đi một chặng chị nghĩ là ok không sao đâu đừng lo lắng nhé 😀