Hướng dẫn để sống an toàn hơn tại Pháp 

Nhân dịp tuần này là tuần nghỉ lễ Toussaint ở Pháp, mình nghĩ mọi người đi chơi nhiều nên quyết định viết một bài ngắn hướng dẫn một số tips giữ an toàn cho các bạn du học sinh. Mình sang đây 5 năm, trộm vía là cũng từng gặp nhiều tai nạn nhưng vẫn bình an nguyên vẹn. Thấy mấy em mới sang còn ngơ ngác quá nên mình quyết định viết bài này hi vọng các em sẽ cẩn thận hơn chút. Dù mình cũng không phải là dày dặn gì nhưng thôi biết gì nói đó nha =)))

Đối với mình thì ở đâu cũng sẽ có người xấu người tốt. Đi học xa nhà, chưa cần biết bạn học giỏi làm tốt như thế nào nhưng mẹ mình dặn là hãy luôn nhớ phải chăm sóc cho bản thân mình. Mình khoẻ mạnh, mình vui vẻ thì mới làm việc tốt được 😀

Nước Pháp vốn dĩ rất bình yên các bạn ạ nhưng những năm gần đây có thể gọi là hơi bất ổn một chút vì quá nhiều người dân nhập cư. Thật ra thì nó là vấn đề chung của xã hội toàn châu Âu. Đây không phải là chuyện mình quyết định được nên thôi cứ tập thích nghi và cẩn thận nhất có thể ha. Thiệt tình thì nhiều khi tính mình hơi lo xa nhưng mà cứ tránh được cái gì thì hay cái đó nhỉ.

Photo by Maxim. 

vector-geometric-pattern-of-circles-and-triangles-colored-circles-seamless-_mjdqrt5o_l

1/ Hạn chế đi một mình sau 10h 

Dù bạn là con trai hay con gái thì việc đi long bong ngoài đường đêm khuya cũng luôn là tiềm ẩn những mối nguy hiểm chả ai lường trước được. Nếu đi chơi về muộn thì mình có một số lời khuyên sau:

  • ngủ nhờ nhà bạn
  • về cùng nhau (theo nhóm)
  • đi xe đạp thật nhanh về nhà
  • đi uber (taxi) về rồi share tiền cũng không đắt mà nhanh mà an toàn.

Những việc như là bị trấn lột, bắt cóc hay viol (hiếp dâm) hoàn toàn có thể xảy ra cho cả bạn trai lẫn gái.

2/ Cẩn thận móc túi 

Các thành phố lớn như thủ đô Paris, Lyon, Barcelone, Rome thì đáng buồn là có rất nhiều người móc túi. Ở Paris nghe chị bạn mình kể là mọi người phải cẩn thận ở Gare du Nord (nổi tiếng tung hoành ghê gớm lắm), metro 1 vì đi qua Champs Élysée với Porte maillot, nơi có các bus ra aeroport orly hoặc ouibus flixbus nên móc túi hay dòm chừng. Ngoài ra khu monmartre, barbes rochechouart, hay gần tháp Eiffel metro 6, không nên đi 1 mình nhiều ở quận 18,19.

Ở Lyon thì mọi người nhớ cẩn thận ở khu Guillotière, mình đi với baby em mình và em mình đã bị 2 lần nó móc bóp từ túi quần đằng sau rất vô tư. Khi quay lại la lên thì nó bày đặt giả ngơ. Đa phần họ là rệp (người arab) hoặc da đen, đôi lúc là trẻ con và phụ nữ. Mình không phải là người phân biệt chủng tộc nhưng chúng ta cứ cẩn thận thôi. Tuy nhiên thì cũng có nhiều người da đen nhìn bặm trợn nhưng cũng không làm hại gì mình.

Bên cạnh đó, các chị em cũng cẩn thận các loại túi xách hở miệng hoặc ngăn kéo dễ mở. Khi cầm túi thì nên hướng về phía trước hoặc cứ ôm vào người. Các anh em cẩn thận khi để ví ở túi sau. Tốt nhất là bỏ vào túi áo khoác nhét bên trong ngực.

3/ Bị lừa khi đi du lịch

Các bạn cẩn thận khi ở nhiều nơi sẽ tính phí khách du lịch cư trú, tính tax ăn uống nhà hàng (ví dụ ở Ý) và đủ các loại chi phí mà bọn nó không ghi rõ ràng. Khi đến chỗ mới thì lúc nào cũng thế và mình không thể biết được hết nên anh em cẩn thận hỏi kĩ trước khi quyết định mua hay ăn gì.

Thế giới này tốt đẹp lắm nhưng bị lừa thì mất tiền vẫn là mình chịu thôi nên hỏi không mất gì cả cứ hỏi kĩ cho chắc.

4/ Khi người lạ bắt chuyện 

Sẽ có một số trường hợp có thể xảy ra khi có một người lạ nói chuyện với bạn. Một là ví những lí do chính đáng như nhờ gọi điện thoại, chỉ đường, xin tiền… Hai là có thể vì một số lí do sau:

  • gọi nhờ điện thoại nhưng thực chất là nhắn tin về tổng đài gì đó để lấy tiền của bạn. Trường hợp này mình nghe kể thôi chưa bị.
  • hỏi đường nhưng thực ra là canh lúc bạn không để ý thì móc túi
  • khi người ta xin tiền hay thuốc lá thì bạn có thể vui vẻ nói là xin lỗi tao không có xong rồi vui vẻ bỏ đi.
  • ở Việt Nam thì nghe nói khi nói chuyện với mình còn có thể bỏ thuốc mê hay thôi miên gì đó, nghe ghê quá. Bên này thì chưa đến nỗi vậy. Nói chung là mình hơi drama nhưng cảnh giác một chút cũng không mất gì.

5/ Cẩn thận trước khi vào nhà ! 

Mình từng nghe kể câu chuyện rất khủng khiếp đó là một người lạ đi theo một chị bạn của mình đến tận nhà và vào hẳn building của chị. Lúc đó may là chị đã phát hiện ra và chị chạy thật nhanh dập cửa lại nên không bị tên kia làm gì. Mình nghe xong hãi hùng luôn vì mình đã từng có thời ở một mình, giờ nghĩ lại thấy may mà có ông bà phù hộ nên không bị gì..

Nói chung là đi đâu một mình cứ đi thật nhanh rồi đến gần nhà thì phải nhìn xung quanh trước khi vào nhà. Bạn bè mình còn thủ con dao nhỏ hoặc bình xịt hơi cay hay có khi là cái nĩa. Nhưng bản thân mình thì nhát lắm lỡ bị gì thì chỉ chạy thôi chứ không phản ứng nhanh và cần thủ vũ khí đâu =)))

Bổ sung thêm lời khuyên của bạn Hà Nhi nha: khi nghi ngờ có người lạ đi theo mình, có thể đi chậm hoặc vờ dừng lại làm gì đó (có thể cột lại dây giày hoặc chỉnh áo), nếu nghe thấy tiếng bước chân dừng lại, và khi đi tiếp thì tiếng bước chân lại đi tiếp thì có thể nó đi theo bạn thật. Lúc đó mà chạy về nhà là bạn đã tự chỉ nhà bạn cho nó biết rồi. Tốt nhất là đi đến địa điểm công cộng gần nhất hoặc siêu thị, nhà thuốc. Sau đó gọi người thân hoặc bạn bè đến rước về.

6/ Những số điện thoại khẩn cấp 

112: Số gọi khẩn cấp ở châu Âu. Các bạn có thể gọi ngay cả khi không có sim, không cần đánh code pin.
18: Cứu hoả Pompier – Incendies, trong mọi trường hợp về cháy nổ, gaz, tai nạn nguy hiểm.
15: SAMU – Urgences médicales. Cấp cứu, SAMU cũng giải quyết các vấn đề về phương tiện  di chuyển trong trường hợp khẩn cấp.
17: Police secours ou gendarmerie. Cảnh sát.
116: Enfants Disparus. Khi có trẻ em bị bắt cóc.

7/ Mọi chuyện đều có thể giải quyết, hãy bình tĩnh.

Đây chắc là lời khuyên thừa nhưng chúng ta cứ khuyên hoài. Mà đúng là vậy thật các bạn ạ. Mọi việc sẽ giải quyết được dù xấu đến mức nào, đó là do cách chúng ta suy nghĩ thôi. Quan trọng là biết bảo vệ an toàn cho bản thân, tiền bạc có mất thì sẽ tìm lại được nhưng con người thì không.

vector-geometric-pattern-of-circles-and-triangles-colored-circles-seamless-_mjdqrt5o_l

Một số kinh nghiệm khi đi club mùa đông: 

  • phải luôn mặc ấm (sau đó có thể gửi vestiaire. Khi gửi thì các bạn có thể lồng áo của nhau vào để tiết kiệm 2 người gửi chung 1 móc áo.)
  • mang giày sandal (hoặc cao gót nhưng phải mang theo giày bệt, giày búp bê)
  • luôn phải có con trai đi chung (ít nhất là 2 con trai cho 1 nhóm 5 con gái)
  • không để người lạ đụng vô người mình
  • có thể uống trước khi vào club
  • các bạn nhớ xem trước các happy day và event để vào cửa không mất tiền vé.

Và cuối cùng, chúng ta đều còn trẻ và sẵn sàng cho những trải nghiệm mới. Nhưng hãy luôn biết cách tự bảo vệ mình nhé các bạn. Have fun !

One thought on “Hướng dẫn để sống an toàn hơn tại Pháp 

Leave a Reply

