Hướng dẫn hô biến CV để thuyết phục các nhà tuyển dụng Pháp

CV là tên viết tắt của Curriculum Vitæ, hay được gọi là sơ yếu lý lịch (resume).

Đây là một từ gốc tiếng latin có ý nghĩa là “những diễn biến của cuộc đời” – déroulement de la vie. Một cách gọi véo von thì đây chính là một vũ khí đại diện cho bạn khi bước ra thế giới bên ngoài. CV là một bản tóm tắt các kĩ năng, kinh nghiệm của bạn và là một trong những yếu tố quyết định sự lựa chọn của các nhà tuyển dụng. CV thật sự rất quan trọng trong cuộc đời ta các bạn ạ. Nó sẽ được hỏi đến trong mọi trường hợp: từ xin học đại học, thạc sỹ, tiến sỹ, xin thực tập, xin việc làm, đi tình nguyện…

cvtemplate

Hôm nay mình xin phép giới thiệu một vài kinh nghiệm đúc kết qua 5 năm kể từ cái CV đầu tiên. Hồi đó mình cũng đầu tư lắm, thường là mỗi năm mỗi thay CV nên đọc sách hướng dẫn trên mạng và trong thư viện hoài. Cũng chẳng hiểu sao trộm vía hay được gọi đi pv ở mấy công ty to kiểu M6, Lancel, PwC… Nhưng sau đó chả bao giờ được làm cho mấy chỗ đó =)) hơi lận đận chút vì lí do này kia. Không biết nên buồn hay vui vì cái CV catchy nhưng người thì chưa đc mối nào haha.. Thôi vào chủ đề chính !

flower-pattern-wallpaper-hd-wallpaper-flower-pattern-91-wzpail

TIPS 

1. CV thể hiện tính cách con người bạn: hãy chỉn chu nhất có thể. 

  • Đầu tiên, font chữ cần rõ ràng, bố cục gọn gàng các phần, dễ nhìn, nổi bật những điểm quan trọng. CV thường là chỉ trên 1 mặt giấy (2 mặt cho các anh chị nhiều kinh nghiệm, cỡ 15-20 năm hoặc CV APEC…)
  • Không bắt buộc để ảnh. Hồi xưa các ngành open như design hay truyền thông thì mọi người hay để nhưng bây giờ mình thấy ai muốn để cũng được tuỳ tính cách. Nếu quyết định để thì bạn nhớ chọn ảnh chuyên nghiệp một chút nhé (áo sơ mi, mặt sáng sủa tươi tắn tự tin hân hoan như đây là công việc dành cho tôi, hãy chọn tôi :))
  • Sau này mọi người hay làm CV màu sắc. Mình hoàn toàn ủng hộ, có điều các bạn nhớ in thử trắng đen để cho nó vẫn rõ ràng nếu nhà tuyển dụng không in màu. Lưu ý là save ra file pdf cho chuyên nghiệp và không bị nhảy font.
  • Một CV hoàn hảo không hẳn là một CV phải đẹp lung tinh và ảo tung chưởng đâu các bạn. Chỉ cần nó dễ đọc, các thông tin rõ ràng đầy đủ (có thể gạch đầu dòng theo bullet).

2. CV cần phù hợp với vị trí bạn đang apply: hãy dùng các từ khoá chuyên ngành.  

Có một sự thật bạn cần biết đó là trung bình nhà tuyển dụng chỉ có khoảng 10-20 giây cho mỗi CV. Họ sẽ chỉ lướt qua xem các từ khoá (ví dụ học ở đâu, đã làm vị trí gì có kinh nghiệm với vị trí họ đang tuyển không, có những kỹ năng gì thích hợp với vị trí này không). Điều này hoàn toàn hợp lý vì bạn cứ tưởng tượng một ngày họ phải lọc hàng trăm hàng ngàn cái CV. Mình xin có lời khuyên là hãy lấy lại những từ khoá nhà tuyển dụng dùng trong những offers (mà vẫn phải đúng với khả năng của mình nha).

3. Không bao giờ nói sai sự thật. Và hãy làm nổi bật các thành tích – điểm mạnh của bạn. 

Trước giờ mình cứ nghe câu này hoài nhưng thực ra sau một thời gian thì mới biết cách áp dụng nó. Ví dụ nha, bạn từng học ở trường ABC. Thay vì chỉ nêu tên thì có thể thêm thông tin là trường này nằm trong top xyz của bảng xếp hạng nào đó. Hoặc công ty bạn thực tập là một cty to như thế nào, mấy chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó hoặc vừa đạt giải thưởng gì. Đơn cử như các bạn chưa có kinh nghiệm đi làm thì có thể liệt kê ra các projets bạn đã thực hiện ở trường. Có thể nói là bạn đã là leader của một nhóm khoảng 10 người, kết quả thực hiện tốt như thế nào, là projet partenaire với công ty to nào, đạt giải vàng bạc đồng bla bla…  Mình không bao giờ nói xạo nhưng mình có thể valoriser hơn những gì mình đã làm. (kiểu chém gió có cơ sở ý các bạn =)))

flower-pattern-wallpaper-hd-wallpaper-flower-pattern-91-wzpail

IN DETAILS 

Đây là gợi ý của mình về chi tiết các phần cần phải có trong một CV ở Pháp (sẽ luôn có sự thay đổi văn hoá ở các nước khác nhau). Ngoài ra cũng là các lời khuyên cá nhân thôi và CV mình cũng không phải là parfait nhất đâu.. yeah nobody is perfect =))) Anyway khuyến khích các bạn tham khảo nhiều nguồn nha 😀

cv-chut

1. COORDONNÉES – Thông tin cá nhân (góc trái)

Họ (viết hoa) và tên của bạn (họ tên cùng in đậm). Ở dưới là thông tin cá nhân (số điện thoại, email, địa chỉ nhà). Nếu có permis B (bằng lái xe hơi) thì khuyến khích ghi ngay tại đây. Ngoài các thông tin này ra mình nghĩ không nên ghi gì khác (ví dụ nationalité hay ngày sinh hay giới tính). Góc phải mình thường để hình vì thường người ta sẽ đọc từ trái sang phải ý, mình muốn nhấn mạnh thông tin hơn hình 😀

2. TITRE (Tựa) 

Vị trí mà bạn tuyển dụng (ví dụ Assistant du directeur artistique), chữ to đậm. Bên dưới là thời gian bạn disponible cho công việc này (ví dụ từ ngay bây giờ cho đến tháng 12).

Đôi lúc bạn sẽ thấy có những CV ghi một đoạn giới thiệu bản thân khoảng 3-4 dòng nhỏ ở đây. Nội dung ngắn gọn về tôi là ai, vì sao tôi muốn làm vị trí này (chú ý là cụ thể luôn cty nào). Giống như trích đoạn của lettre de motivation. Mình chưa từng làm phần này nhưng những ai thích thì cũng có thể thử.

Từ vị trí này trở đi, các bạn có thể sắp xếp các mục tuỳ ý nhé. Cô giáo mình khuyên là nếu bạn mới ra trường thì nên để phần FORMATION trước EXPERIENCES vì chưa có kinh nghiệm làm việc nhiều. Mình thì thấy để sao cũng được =))

3. FORMATION (Học vấn) 

Đây là phần các trường lớp và bằng cấp mà bạn đã đạt được hoặc đang theo học. Lưu ý không cần ghi trường cấp 3 nha. Có thể ghi bạn đã đậu BAC (tốt nghiệp) bao nhiêu điểm hoặc là mention bien (loại giỏi). Nhớ ghi năm nhé. Nếu thích thì bạn có thể thêm vài môn học đặc sắc mà bạn đang theo học và liên quan một chút đến vị trí bạn đang muốn được tuyển dụng. Lưu ý là 3,4 môn là max nha nhiều quá họ cũng chẳng quan tâm đâu.

4. EXPERIENCES (Kinh nghiệm làm việc) 

  • Kinh nghiệm làm việc (Job experience): thời gian, vị trí, nhiệm vụ và công ty đã làm. Nếu có thành tích thì phải ghi luôn, ưu tiên các con số ngắn gọn hiệu quả. Tuỳ trường hợp, nếu bạn xin việc part time thì có thể ghi các vị trí đã từng làm (serveur, caissier…). Nhưng nếu đi xin stage thì chỉ nên ghi các công việc liên quan đến ngành thôi. Vẫn có thể ghi các công việc partime đã làm để thể hiện mình năng động nhưng không cần chi tiết quá các bạn ạ.
  • Kinh nghiệm hoạt động xã hội (nếu có): ví dụ làm tình nguyện hoặc tham gia các associations/club xã hội. Cũng có thể ghi thời gian, vị trí và nhiệm vụ của bạn ở nơi đó. Góp ý nhỏ là không nên ghi quá nhiều phần này trong cùng quãng thời gian vì giống như là bạn làm cùng lúc rất nhiều thứ và hơi ôm đồm quá. Mình nghĩ nên chắt lọc những thứ tinh tuý nhất :))

5. COMPETENCES (Kỹ năng) 

  • Hard skills (Professional skills) : sử dụng phần mềm ABC, phân tích Google, SEO… (một cách cụ thể, cũng như là niveau của mình mà bạn tự đánh giá). Thoải mái thôi vì ai cũng có thể mạnh của mình mà.
  • Soft skills (Personal skills): ví dụ quyết đoán, nghiêm túc trong công việc, kỹ năng làm việc nhóm, trung thực, kỹ năng giao tiếp tốt, bình tĩnh khi stress…
  • Langues: ngôn ngữ mà bạn có thể sử dụng và trình độ (débutant, intermédiaire, bilingue…). Ngoài ra, bạn có thể ghi điểm của các kì thi như TOEIC, IELTS…

flower-pattern-wallpaper-hd-wallpaper-flower-pattern-91-wzpail

Ngoài các phần chính trên thì các bạn có thể thêm các phần như:

  • Hobbies (thói quen): tuỳ tính chất công việc nhưng bình thường mình hạn chế ghi kiểu cuisine, yoga, natation… Có thể ghi là lecture và phải chuẩn bị 100% là họ sẽ hỏi mình hay đọc sách gì =)) Mình đặc biệt khuyên là nên ghi các hobbies mà sau đó bạn có thể có thành tích hoặc kết quả đặc biệt. Ví dụ hobbie của tôi là múa đương đại và tôi đang tham gia cho CLB cấp trường/thành phố và đi biểu diễn thường xuyên. Hoặc thói quen của tôi là nấu ăn và tôi đã viết được một quyển sách/blog/quay kênh youtube và đạt được lượng follow đáng kể. Chính những phần này sẽ tạo nên sự khác biệt của bạn so với các ứng cử viên khác. Điều đó có nghĩa là bạn có đam mê và nghiêm túc với những gì bạn theo đuổi.
  • Referencement: đây là một phần nhỏ contact tên và chức vụ của người quản lý cũ của bạn. Người Pháp rất thường có thói quen là sếp mới sẽ gọi điện cho sếp cũ để hỏi nhận xét về chúng ta. Hehe nghe ghê vậy thôi nhưng mình thấy cũng hợp lý. Và ở phần này thường các bạn không ghi chi tiết điện thoại hoặc email nha vì mình được dặn là người ta cũng không thích lắm. Bạn cứ để tên và chức vụ của sếp cũ, khi cần sếp mới sẽ chủ động hỏi mình. Vậy thì cũng hay hơn. Mà thường thì họ có network (réseau) quen nhau hết ý mà.

Hết rồi, hehe xin lỗi vì hơi dài nha.

Và các bạn ơi, CV sẽ không quyết định tất cả. Nhưng nó là yếu tố đầu tiên họ sẽ xem xét bạn có vượt qua vòng giữ xe hay không đó. Chúc may mắn nha !

BONUS: Nếu cần góp ý CV vui lòng comment ở dưới hoặc cứ inbox cho mình 😀

Cám ơn rất nhiều vì đã đọc hết nhé ❤

7 thoughts on “Hướng dẫn hô biến CV để thuyết phục các nhà tuyển dụng Pháp

  1. Chào bạn.

    Bài hướng dẫn của bạn rất bổ ích, mình đã từng viết CV nhiều lần, nhưng xem CV của bạn xong thì thấy CV mình viết đúng là thảm hoạ. Bạn không phiền cho mình xin file CV của bạn được ko? Mình đang định viết lại để xin these. Cảm ơn bạn rất nhiều

    Like

    1. Chào bạn, xin lỗi vì trả lời bạn hơi muộn. Mình có một bí quyết nhỏ là hay làm CV kiểu mì ăn liền trên website http://www.canva.com
      Bạn thử nghịch xem sao nhé 😉 Nếu cần thì có thể liên lạc với mình qua email, mình xin góp ý theo những gì mình biết nha 😀

      Like

  2. Chào bạn,
    Mình xin cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm.
    Mình có 1 câu hỏi: Giờ mình đang CDD với 1 công ty đến tháng 3 là hết. Trong thời gian này mình đang tìm việc thì ở phần References có nên ghi thông tin sếp hiện tại của mình ko? Có sợ ng ta nghĩ kiểu con này đang làm tại đây mà đã chuẩn bị nhảy chỗ khác r?

    Like

    1. Oh chuyện này cũng hơi tế nhị nhỉ, cá nhân mình nghĩ bạn có thể có 2 sự lựa chọn. 1 là cứ ghi (nhưng ghi luôn ngày kết thúc CDD của bạn) 2 là bạn không ghi nhưng khi pv thì có thể mentionner cho người ta biết. Nghĩ thoáng ra thì chuyện này cũng bình thường vì CDD mà ai chẳng cần tìm việc mới ngay sau đó 😀 Good luck nha bạn 😉

      Like

Leave a Reply

